5 อาหารโปรตีนสูงสำหรับมื้อกลางวัน กินจนอิ่มก็ไม่อ้วน

สำหรับใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นอกจากจะให้ความสำคัญกับอาหารมื้อเช้าแล้ว อาหารมื้อกลางวันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอาหารกลางวันที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอ ไม่รู้สึกหิวในระหว่างวัน ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้กับร่างกายอีกด้วย และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่ากลางวันจะกินอะไรดี วันนี้เราก็มี 5 อาหารโปรตีนสูงสำหรับมื้อกลางวัน กินจนอิ่มก็ไม่อ้วน มาแนะนำกัน

1. สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาอกไก่

อกไก่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงไขมันต่ำ นอกจากนี้ในเส้นสปาเก็ตตี้ก็ยังมีแคลอรี่น้อยกว่าในข้าวและขนมปังอีกด้วย ดังนั้นการเลือกกินสปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาอกไก่ นอกจากจะเป็นการรวมตัวกันของวัตถุดิบที่ให้โปรตีนสูงและมีแคลอรี่น้อย ก็ยังมีเครื่องเทศที่เผ็ดร้อนที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น เรียกว่าเป็นเมนูที่กินอิ่มได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิดอย่างแน่นอน

2. สลัดอกไก่ย่าง

ยังคงอยู่กันที่อกไก่ เพราะเป็นอะไรที่หากินได้ง่าย ราคาถูก ให้โปรตีนสูงและไขมันต่ำนั่นเอง ซึ่งเมนูนี้นอกจากจะได้รับโปรตีนจากอกไก่แบบเน้น ๆ แล้ว ก็ยังได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นวิตามินและแร่ธาตุจากบรรดาผักต่าง ๆ ที่อยู่ในสลัด หรืออาจจะเสริมด้วยไข่ต้มอีกสักใบก็ได้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถกินอิ่มได้แบบจุก ๆ ได้โปรตีนสูง แคลอรี่น้อย ไม่ต้องกลัวอ้วน

 

3. ต้มยําทะเลน้ำใส

มากันที่เมนูแซบ ๆ รสชาติจัดจ้าน ชวนให้เจริญอาหารอย่างต้มยําทะเลน้ำใสกันบ้าง ซึ่งนอกจากเราจะได้รับโปรตีนจากบรรดาอาหารทะเลที่อยู่ในต้มยำกันแล้ว บรรดาผักต่าง ๆ ที่ใส่ลงไปในต้มยำ อย่างเช่นเห็ดและมะเขือเทศ ก็ยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์รวมไปถึงไฟเบอร์ที่ดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย โดยแนะนำให้กินคู่กับข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่ก็ได้

4. ลาบหมู

ยังคงอยู่กันที่เมนูจัดจ้านแต่ให้โปรตีนสูงและแคลอรี่ต่ำอย่างลาบหมูกันค่ะ ตักข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่มาสักทัพพี กินพร้อมลาบหมูคู่กับผักสดอย่างเช่นแตงกวา ใบสะระแหน่ หรือใบโหระพา นอกจากจะได้โปรตีนจากเนื้อหมูกันแบบเต็ม ๆ แล้ว ก็ยังได้วิตามินแร่ธาตุและไฟเบอร์จากผักที่กินแกล้มเข้าไปด้วย เป็นอีกหนึ่งมื้อที่อิ่มอร่อยและได้โภชนาการครบถ้วนอีกด้วย

5. แซลมอนย่างเกลือ

แซลมอนจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในเนื้อปลาที่ให้โปรตีนสูง เมนูแซลมอนย่างเกลือก็เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่มีรสชาติอร่อย ย่อยง่าย ได้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ ซึ่งเมนูนี้ก็ยังสามารถทำเองได้ไม่ยากอีกด้วย โดยแนะนำให้กินคู่กับผักสลัดเพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน เสริมโปรตีนเพิ่มด้วยไข่ต้ม และถ้าหากอยากให้อยู่ท้องมากยิ่งขึ้นก็ตักข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอรี่มาเพิ่มกันสักจานก็ได้
เราควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูงให้ได้ในทุกมื้อ ไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะในเมื่อเช้าเพียงอย่างเดียว เพื่อที่จะให้ร่างกายของเรานั้นได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอในแต่ละวัน นอกจากนี้อาหารที่มีโปรตีนสูงก็ยังช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มไว อิ่มนาน ไม่รู้สึกหิวบ่อย แต่ทั้งนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีแคลอรี่และไขมันสูง เพราะจะทำให้อ้วนได้ง่ายนั่นเองค่ะ