อยากสร้างกล้ามเนื้อ จะเลือกแหล่งโปรตีนจากธรรมชาติ

หรือใช้เวย์โปรตีนดีกว่ากัน?

หลายคนคงเคยได้ยินมาว่าการกินโปรตีนสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่หลายคนก็อาจจะข้องใจว่าโปรตีนนั้นสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร แล้วต้องกินโปรตีนแบบไหนที่จะทำให้น้ำหนักลด วันนี้เราก็เลยได้รวบรวมข้อมูลเพื่อหาคำตอบมาให้ว่าโปรตีน สามารถลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ มาฝากกันค่ะ

1. โปรตีนช่วยเปลี่ยนแปลงระดับของฮอร์โมนที่ควบคุมน้ำหนัก

การกินโปรตีนในปริมาณที่มากพอก็จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม ในขณะเดียวกันก็จะเข้าไปช่วยลดระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกหิว ดังนั้นการกินโปรตีนที่สูงขึ้นก็จะช่วยลดฮอร์โมนความหิวและเพิ่มฮอร์โมนความอิ่ม ทำให้รู้สึกอิ่มนานและไม่รู้สึกหิว ทำให้เรากินน้อยลง จึงช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้นั่นเอง

2. โปรตีนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้กับร่างกาย

หลังจากที่เรากินอาหารเข้าไป แคลอรี่บางส่วนก็จะถูกใช้เพื่อย่อยและเผาผลาญอาหาร ซึ่งการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยเพิ่มพลังงานในการเผาผลาญที่สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยสามารถช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้เพิ่มมากขึ้น 80-100 แคลอรีต่อวัน

3. โปรตีนช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้โดยอัตโนมัติ

แม้ไม่ได้ควบคุมอาหาร

มีการศึกษาในผู้ที่มีน้ำหนักเกินด้วยการเพิ่มปริมาณโปรตีนในอาหารเข้าไปในแต่ละมื้อ พบว่าสามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้โดยที่ไม่ต้องมีการควบคุมอาการเพิ่มเติมแต่อย่างใด นอกจากนี้ก็ยังพบว่าการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงสามารถทำให้ไขมันที่หน้าท้องลดลง และสามารถป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้นการกินโปรตีนจึงมีผลช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักในระยะยาว

4. โปรตีนช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

โดยทั่วไปแล้วคนที่ต้องการลดน้ำหนักก็ต้องการลดแค่เฉพาะไขมันในร่างกายเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่รถไปด้วยก็คือกล้ามเนื้อนั่นเอง ซึ่งเมื่อมวลกล้ามเนื้อลดลงก็ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญมีแนวโน้มลดลงไปด้วย จึงทำให้การเผาผลาญแคลอรี่ของร่างกายน้อยตามลงมา ดังนั้นการกินโปรตีนก็จะช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ และช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายให้อยู่ในระดับปกติแม้น้ำหนักจะลดลงก็ตาม

 

จะเห็นได้ว่าการกินโปรตีนมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้มากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มนาน ไม่รู้สึกหิวบ่อย ช่วยลดความอยากอาหารโดยเฉพาะพวกอาหารจุกจิกและอาหารมื้อดึกได้ดี นอกจากนี้การกินอาหารที่มีโปรตีนสูงเป็นประจำก็จะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังไม่ทำให้น้ำหนักกลับมาเพิ่มขึ้นอีกด้วย