โปรตีน จำเป็นต่อร่างกาย ของเราแค่ไหน?

1. โปรตีนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ในร่างกายของคนเรามีกลไกที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อจากภายนอกด้วยแอนติบอดี ซึ่งแอนติบอดี้นั้นก็เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่สร้างมาจากระบบภูมิคุ้มกันโรคของมนุษย์ มีหน้าที่จำเพาเจาะจงในการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นโปรตีนจึงมีความจำเป็นในการสร้างแอนติบอดี ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้มีความแข็งแรง

2. โปรตีนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในกลุ่มคนที่ต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ก็นิยมบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ นั่นก็เป็นเพราะว่าโปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อ ดังนั้นจึงต้องกินโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมไปถึงรักษามวลกล้ามเนื้อและป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อในขณะที่ออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักนั่นเอง

3. โปรตีนช่วยควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนมีส่วนช่วยในการกระตุ้นและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย เนื่องจากโปรตีนเป็นองค์ประกอบหนึ่งในกล้ามเนื้อ ซึ่งถ้าหากมวลกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น การเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง นอกจากนี้การกินอาหารที่มีโปรตีนสูง ก็จะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มได้ไว และอิ่มนาน และไม่รู้สึกหิวบ่อยอีกด้วย

4. โปรตีนให้กรดอะมิโนที่จําเป็นต่อร่างกาย

กรดอะมิโนนั้นคือส่วนย่อยที่อยู่ในโปรตีน กรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 20 ชนิด ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายสังเคราะห์เองได้ 11 ชนิด ในขณะที่กรดอะมิโนอีก 9 ชนิดร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ จำเป็นที่จะต้องได้รับจากภายนอก ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องกินอาหารที่มีโปรตีนเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นอีก 9 ชนิดนั่นเอง

5. โปรตีนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในเพศหญิง

การกินโปรตีนจากพืชอย่างเช่น ถั่วเหลือง แฟล็กซีด อัลมอนด์ งาดำ ควินัว เมล็ดฟักทอง สามารถช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศ ช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตร ช่วยชะลออาการวัยทองก่อนวัย ดังนั้นสำหรับคุณผู้หญิงที่วางแผนจะมีบุตร ก็ควรกินโปรตีนที่ได้จากพืชให้มากขึ้นนั่นเอง 
อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าโปรตีนนั้นเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยประโยชน์หลักของโปรตีนก็คือ ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ซึ่งร่างกายของคนเราก็ต้องการโปรตีนในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป แต่เชื่อได้ว่าหลายคนอาจละเลยในการกินโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน