5 อาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี

เชื่อได้ว่าใครที่กำลังฟิตหุ่นและสร้างกล้ามเนื้อ ต่างก็ทราบถึงความสำคัญเกี่ยวกับโปรตีนกันอยู่แล้ว ว่ามีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมและสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยในการเผาผลาญ ทำให้ร่างกายมีพลังงานและมีรูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์ม แต่ในบางครั้งการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงแบบเดิมซ้ำกันอยู่บ่อย ๆ ก็อาจทำให้เรารู้สึกเบื่ออาหารขึ้นมาได้ วันนี้เราก็เลยรวบรวม 5 อาหารโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี มาฝากทุกท่าน

 

1. เนื้ออกไก่

เนื้อไก่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงและนิยมกันมากในกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ เราสามารถทำเมนูต่าง ๆ จากเนื้อไก่ออกมาได้อย่างหลากหลาย โดยทั่วไปแล้วปริมาณโปรตีนในเนื้อไก่ต่อ 100 กรัมก็จะอยู่ที่ 23 กรัม แต่ถ้าหากใครไม่ต้องการ
ไขมันจากเนื้อไก่ และอยากได้โปรตีนจากเนื้อไก่ที่สูงกว่านั้น ก็แนะนำให้เลือกกินส่วนที่เป็นเนื้ออกไก่ โดยเนื้ออกไก่ 100 กรัม มีโปรตีนสูงถึง 31 กรัม  เลยทีเดียว

2. ปลาทูน่า

 

ปลาทูน่าเป็นเนื้อปลาที่ให้โปรตีนสูง โดยในเนื้อปลาทูน่า 100 กรัม ให้โปรตีนมากถึง 30 กรัม ซึ่งตามปกติแล้วเราก็สามารถหาซื้อปลาทูน่าได้ทั่วไปในลักษณะของปลาทูน่ากระป๋อง ที่มีวางจำหน่ายอย่างหลากหลายตามร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าทั่วไป ซึ่งโดยทั่วไปแล้วในปลาทูน่า 1 กระป๋อง ก็จะให้โปรตีนอยู่ที่ประมาณ 28 กรัม และไม่มีไขมันอีกด้วย

 

3. เต้าหู้

เต้าหู้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วเหลือง มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ โดยในเต้าหู้ก็ประกอบด้วยโปรตีนร้อยละ 7.4 นอกจากนี้ในเต้าหู้ก็ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ที่สำคัญก็คือประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 8 ชนิด ซึ่งเป็นชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ รวมไปถึงสารอาหารต่างๆในเต้าหู้ก็สามารถย่อยได้ง่ายอีกด้วย

4. ควินัว

เป็นเมล็ดธัญพืชชนิดหนึ่งในตระกูลข้าว ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีไฟเบอร์สูง มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ  มีโปรตีนสูง ซึ่งในควินัวที่สุกแล้ว 1 ถ้วย ประมาณ 185 กรัม ก็จะให้โปรตีนอยู่ที่ 8 กรัม นอกจากนี้ก็ยังปราศจากกลูเตน เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตนอีกด้วย 

5. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากนม ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่หารับประทานได้ไม่ยาก และมีประโยชน์ โดยในโยเกิร์ต 100 กรัมก็จะให้โปรตีนถึง 13 กรัม นอกจากนี้ในโยเกิร์ตก็ยังมีแบคทีเรียชนิดดีที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเราสามารถกินโยเกิร์ตควบคู่ไปกับเมล็ดธัญพืชและผลไม้แคลอรี่ต่ำ อย่างเช่น สตอเบอรี่ บลูเบอรี่ เพื่อเพิ่มรสชาติและประโยชน์ให้ได้มากขึ้นไปอีก
การเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะในมื้อเช้า ก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มเร็วและไม่หิวง่าย โดยในส่วนของผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ ก็ควรเลือกกินอาหารที่ให้โปรตีนสูงแต่มีไขมันต่ำ และควรกินโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน