4 ประโยชน์ของโปรตีนที่คุณอาจจะยังไม่รู้

โปรตีนเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย

ร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อเข้ามาทำหน้าที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยในการทำงานของกระดูก ผิวหนัง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ออกกำลังกายและต้องการสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนถือได้ว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่ง

1. โปรตีนเป็นอาหารที่ทำให้อยู่ท้อง รู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวบ่อย

การกินอาหารที่มีโปรตีนสูง จะทำให้เรารู้สึกอยู่ท้องได้นานกว่าการกินอาหารจำพวกแป้งและคาร์โบไฮเดรต มีงานวิจัยพบว่าการที่เรากินโปรตีนแล้วทำให้มีความหิวลดลงนั้น ก็เกิดมาจากการที่โปรตีนเข้าไปกระตุ้นฮอร์โมนที่เรียกว่าเลปติน (Leptin Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มหลั่งออกมาเพิ่มขึ้น และยังเข้าไปช่วยลดปริมาณฮอร์โมนแห่งความหิวที่เรียกว่าฮอร์โมนเกรลิน (Gherlin Hormone) ซึ่งทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2. โปรตีนช่วยลดน้ำหนักได้ทางอ้อม

โปรตีนนั้นเป็นส่วนประกอบหนึ่งของกล้ามเนื้อ และมวลของกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากขึ้น สรุปได้ง่าย ๆ ก็คือ โปรตีนสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ ถ้าหากร่างกายขาดโปรตีนก็จะทำให้การเผาผลาญลดน้อยลงเนื่องจากมวลกล้ามเนื้อลดลง ดังนั้นคนที่ออกกำลังกายส่วนมากก็มักจะนิยมกินอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อที่สูญเสียไป และรักษาระดับการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายให้มีความสมดุลตามปกติ

3. โปรตีนช่วยเสริมสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อ

ในกล้วยหอมอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโพแทสเซียม ซึ่งการรับประทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมและแร่ธาตุ ก็จะสามารถเข้าไปทดแทนแร่ธาตุที่สูญเสียในระหว่างการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลังงานและกล้ามเนื้อให้กลับมามีพละกำลังเหมือนเดิมได้หลังจากออกกำลังกาย

4. กินโปรตีนให้ถูกเวลาช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่า

ถ้าหากต้องการกินโปรตีนเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อ ในคนที่ออกกำลังกายอย่างหนักอย่างเช่นการเพาะกล้าม เล่นเวท แนะนำให้กินโปรตีนในขณะออกกำลังกายเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยลดอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้การกินโปรตีนภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกาย ก็จะช่วยฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น และสำหรับคนทั่วไปที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ก็แนะนำให้กินอาหารที่มีโปรตีนในมื้อเช้า เพราะในช่วงที่ท้องว่างร่างกายของเราจะสามารถดูดซึมโปรตีนไปใช้ประโยชน์ได้ดี รู้สึกอิ่มนาน และไม่หิวบ่อย
ดังนั้นใครที่กำลังเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือควบคุมน้ำหนัก การเลือกกินโปรตีนให้เหมาะสมก็มีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งแหล่งโปรตีนก็มีอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะเนื้อ นม ไข่ ถั่ว แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรกินโปรตีนมากจนเกินไป เพราะโปรตีนก็เป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายด้วยเช่นกัน