5 อาหาร ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย

สำหรับคนที่ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ

นอกจากจะมีอาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกายเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้นกันแล้ว หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ก็ควรที่จะมีการกินอาหารเพื่อช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปในระหว่างออกกำลังกายด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้มีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อสวย ๆ จากการออกกำลังกาย ซึ่งถ้าหากใครยังไม่รู้ว่าจะกินอาหารอะไรดีหลังออกกําลังกาย เราก็มีอาหารที่ควรกินหลังจากออกกำลังกายเพื่อช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อมาแนะนำกัน

1. น้ำเปล่า

แน่นอนว่าหลังออกกำลังกายส่วนใหญ่เราก็ต้องดื่มน้ำกันอยู่แล้ว เพราะร่างกายของเราสูญเสียน้ำไปในระหว่างออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก *ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำเปล่าทดแทนส่วนที่หายไป นอกจากนี้น้ำก็ยังเป็นส่วนประกอบในเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อถึงกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการดื่มน้ำจึงสามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกําลังกายได้เป็นอย่างดี โดยพยายามจิบน้ำเปล่าได้เรื่อย ๆ ในช่วงระยะเวลา
2-4 ชั่วโมง หลังออกกําลังกาย

2. ชาเขียว

ในชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและโพลีฟีนอล *ที่ช่วยควบคุมความเสียหายอันเกิดมาจากการออกซิเดชั่นในขณะที่ออกกำลังกาย การดื่มชาเขียวหลังจากออกกำลังกายจึงมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3. กล้วยหอม

ในกล้วยหอมอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและโพแทสเซียม ซึ่งการรับประทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมและแร่ธาตุ ก็จะสามารถเข้าไปทดแทนแร่ธาตุที่สูญเสียในระหว่างการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูพลังงานและกล้ามเนื้อให้กลับมามีพละกำลังเหมือนเดิมได้หลังจากออกกำลังกาย

4. มันหวาน

ในมันหวานอุดมไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียม คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และวิตามิน สามารถช่วยเติมไกลโคเจนที่สูญเสียไปในระหว่างการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ไฟเบอร์ก็ยังช่วยควบคุมการเผาผลาญไขมันและทำให้ระบบย่อยอาหารสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

5. บลูเบอรี่

ในบลูเบอร์รี่นั้นอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกําลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ก็ยังสามารถช่วยลดความรุนแรงและช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกาย โดยสามารถช่วยลดอาการเจ็บปวดตึงกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นหลังออกกำลังกายสิ่งที่ควรทำก็คือการดื่มน้ำเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำในระหว่างออกกำลังกายกันเสียก่อน เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเนื้อเยื่อภายในร่างกาย การดื่มน้ำจึงช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกําลังกายได้ดี หลังจากนั้นค่อยเสริมด้วยอาหารชนิดอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย