7 อาหารเพิ่มกล้ามเนื้อ อร่อยและมีประโยชน์

 

สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการควบคุมอาหารร่วมด้วย โดยเฉพาะการเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็มักจะเลือกกินโปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ วันนี้เราจึงได้รวบรวมอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน
สำหรับเพิ่มกล้ามเนื้อแบบเน้น ๆ มาฝากกัน

 

1. ไข่ไก่

ไข่ไก่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด ในไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักประมาณ 50 กรัม ให้โปรตีนถึง 7 กรัม ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดที่มีคุณภาพดีที่สุด สามารถดูดซึมสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น และยังมีไขมันเพียงแค่ 6 กรัม เท่านั้น นอกจากนี้ในไข่ไก่ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

2. อกไก่

อกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูง ไขมันน้อย และอุดมไปด้วยโปรตีน ในอกไก่ 100 กรัม มีโปรตีนสูงถึง 22.50 กรัม และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอาหารที่สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

3. ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นพืชที่อุดมไปด้วยโปรตีน สามารถใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ในถั่วเหลืองเมล็ดแห้ง 100 กรัม มีปริมาณโปรตีนถึง 34.1 กรัม นอกจากนี้เราก็ยังสามารถเลือกกินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอื่น ๆ ได้ อย่างเช่น นมถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นต้น

4. อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นถั่วชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยไขมันดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และยังมีโปรตีนสูงด้วยเช่นกัน โดยในอัลมอนด์ 100 กรัม  จะมีโปรตีนประมาณ 21 กรัม ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการกินอัลมอนด์ก็คือประมาณ 30 กรัมต่อวัน หรือประมาณ 24 เมล็ด

5. โยเกิร์ต

เป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่ถูกมากด้วยวิธีการธรรมชาติจึงอุดมไปด้วยแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยในโยเกิร์ต 100 กรัม ก็จะให้โปรตีนอยู่ที่ 10.2 กรัม และยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย

6. นมวัว

นมวัวเป็นแหล่งโปรตีนและมีสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย ในน้ำนมวัว 100 กรัม ให้ปริมาณโปรตีน 3.4 กรัม ซึ่งถ้าหากใครต้องการควบคุมน้ำหนักด้วยก็แนะนำให้เลือกดื่มเป็นนมไขมันต่ำ

7. ปลาทูน่า

ปลาทูน่าจัดได้ว่าเป็นอาหารประเภทโปรตีนที่เป็นประโยชน์และอุดมไปด้วยสารอาหาร ในทูน่า 100 กรัม ให้โปรตีนทั้งหมด 29 กรัม แต่ถ้าหากเลือกรับประทานเป็นปลาทูน่ากระป๋อง ใน 1 กระป๋องก็จะให้โปรตีนสูงถึง 16 กรัม